Recent Posts

Tuesday, May 24, 2011

Bday!

Let me establish the fact that the partner is not a mall-goer. He rarely watches movies in cinemas. And he doesn't like high-priced food items on the menu of a fancy restaurant.

Ako lang yata kumakaladkad sa kanya sa mall. Naalala ko ang pinta ng mukha nya dati pag nakikita nya ang mga presyo sa menu at sa kasimple simpleng brip na nabili ko. Pero nasanay na yata sya sa mga kaartehan ko. Isang beses dumaan kami sa mga fine dining restos sa gilid ng Greenbelt 5 at nasabi kong gusto kong itry kumain sa mga ganun. o di ba, social climber na social climber lang? hahaha!

lahat naman ng mga kababawang pelikula na gusto ko eh pinapaunlakan nya naman nang lubos kahit madismaya sya sa kababawan ng pelikula. LOL.

yesterday, he filled half of our day with mall activities! for my birthday. hahaha! dahil sa pamimilit ko sa kanya na manuod ng In The Name of Love ay kasama na rin sya sa aming itinerary for the day. natuwa ako at nagustuhan namin pareho ang movie. muntik na akong umiyak. sya naman ay halos nakatalukbong na sa kanyang jacket. hehe. kyot.

surprise pala 'to kaya di ko alam ang mga plano nya. sobrang saya ko nung nagsimba kami sa church sa Greenbelt. sobrang tagal ko nang di nakakapagsimba dahil usually pumapasok ako sa office the last few Sundays para mag-overtime. very timely din dahil birthday ko at marami akong pinagpapasalamat. :)

after the mass, we headed to Greenbelt 5 and he said, "remember when you said you wanted to try dining in these restaurants? well today's the day." (not verbatim) NKKLK! kaya pala pinasuot nya ako ng polo. mukha yata kasi akong gusgusin pag everyday look ko lang. lols.

at syempre hello? english mode nako sa mga waitresses.. "erm, excush meh, can i take a look at your menu?" ooooooohhhhhh shalaaaaaaaa! inisa-isa namin ang mga restaurants para matignan kung alin ang magandang kainan bilang minsan lang ito sa buhay. chos! agaw eksena ang Baked Oyster Florentine na nakita ko sa menu kaya dito na kami nag-gow for gold!


Promise ang shunga ko lang sa mga utensils. Pano ba kasi walang kutsara. dalawang tinidor at dalawang knives. So ano ba to? Hihiwa lang ba kami nang hihiwa? walang pagsubo ng kanin na magaganap? Ano 'to? Paki-explain.

Ganyang ganyan ang reaction ko. Pero syempre hindi ko na yun pinahalata sa mga waiters bilang social climber nga ako di buh? So ako naman tiis ganda lang kunwari poised na poised. Ang mga ibang tables naman, hello, mga executives ingles nang ingles! at may mga madam na madam na pwedeng jowain para sa kanyang yaman! chos!

Appetizer

Baked Oyster Florentine
This one tastes good especially the burnt part of the cheese. The oyster itself tastes kinda bland though. Baked scallops in Dampa tastes better, in my opinion.

Main Course

Grilled Chicken

Their grilled chicken tastes really good. Don't be fooled by the small serving because it can definitely make you super full!
Seared Ahi Tuna
I've had other Tuna dishes before and what I don't like is the malansa taste of it. But Zuni's Seared Ahi Tuna is deeeeee-lish! Their veggies are equally delicious, I ate all of them!!! :D What you see on top of the tuna are mangoes and tomatoes. Super sarap!

I googled Zuni when I got home and we were so lucky to pick one of the best restaurants in GB5. This place is a must-try and the price is not THAT expensive. I'd even say it's affordable. :D


---
Our night ended with a stroll along the streets of Makati with our favorite KFC crushers. This was definitely one of the best birthdays ever! :D :D :D Thank you Baabaa! I love you! :)

25 comments:

red the mod said...

Kayo na! Achieve na achieve and selebrasyon sosyal! Bilang ang hahaba ng buhok niyo, natapilok ako dito sa Mandaluyong. Chos! Isang mala-Chedeng na Pak sa inyong dalawa!

bien said...

Happy Birthday! So kelan ang kasal?

Desperate Houseboy said...

Kinilig naman ako dun. Hindi ako katoliko pero nakapunta ko sa chapel sa greeanbelt kasama ang mahal ko. Kaso ayun, talo. Hehehe. Masaya ko kase ikaw ditse, winnur na winnur. kyot.

Nimmy said...

Ayeeeeeeeeeeee. Kayo na ang sosyal! Chos. Happy Birthday! :D

Seth said...

So sweet of Mugen ^^ Happy Birthday!

eMPi said...

Wow! Mukha ngang masarap ang mga pagkain. :)


Happy birthday! :D

Anonymous said...

nakakatuwa!!!! ang saya ng bday mo friend. yey!!! :)

Canonista said...

It was a great birthday for you, JC! How wonderful! Sosyalen ah!

Ms. Chuniverse said...

Huwaaaawwww!


Happy Birthday!!!


Bilib na ako kay Mugen talaga.


I can only imagine kuna paano sya magpo-propose in the future. Hihihi!

Ar-Ar Malalis said...

Nice post! sosyal na sosyal! :) Happy Birthday!

Eternal Wanderer... said...

dapat sa chateau 1771 na lang.

ang sarap ng food doon!

belated hump-y bday!!! :D

egG. said...

HAPPY BIRTHDAY....

hongsoyo long nomon ng bday mo :)

jc said...

red: wag naman mala-chedeng. hahaha!

orally: wala pa teh, we're still getting to know each other. CHAAAAAR! showbiz na showbiz lang. lols.

dh: thank you! :)

Nimmy: salamat teh.. PAK!

Seth: thanks man.

empi: masarap nga! :D

jc said...

jeps: tuhmuh friend! :D

canonista: thank you! :D kahit saan lugar magiging masaya ako. :D

MsChuni: thenk yew! haha parang curious ako sa proposal na iniimagine mo. lol.

Ar Ar: salamat! :)

ternie: oo gusto ko rin sana dun kaso nasilaw ako sa baked oyster. try namin sa chatteau next time. :D

egG.: thank you!

Yuan said...

ay! nahuli ako. Maligayang Kaarawan sa'yo, sir JC! ^^

sunny said...

happy burpday!
hahaha my palate is not created for expensive foods, grins. sweet nyo!

Mac Callister said...

hey happy bday din!pareho pala tayong MAY...topak!LOL

at like ko yang resto nyo!kasi social climber din aketch!hahaha

Anonymous said...

Happy birthday.

zeke said...

I love the baked oysters. all baked shellfish actually. :D

happy birthday. All the best.

natawa naman ako. yung word verification: foreverr.

haha para siguro yan sa inyo ni Baabaa mo. :D

jc said...

Yuan: thank you! :)

kuyakoy: salamat! awww, sayang masarap din naman sila. lol.

Mac Callister: hahahaha! apir! salamat! :)

ardent1: thanks! :)

the green breaker: apir for baked shellfish! haha. salamat! :D

blagadag said...

halung kamo duwa. lipay man ako sa inyo.

Sean said...

Belated happy birthday jc. Ang sweet naman ng birthday date niyo ni mugs.

Bloiggster said...

ngayon ko lang nabasa ang blogs. sobrang stress drilon akech sa work...ang masasabi ko lang ay...HOW SHWEETTT! ang ganda naman ng bday date nyo ni baabaa!

Kane said...

You sound so happy and in love =) What more can you wish for?

Kane

jc said...

thanks blagadag, Sean, bloig, and Kane :D :D :D

Post a Comment