Recent Posts

Monday, April 4, 2011

Digression sa Prequel at Sequel ng Prequel ng Wimpy Kid

(continuation ng Ang Sequel nung Prequel ng Wimpy Kid)

asus. parang di naman madrama ang buhay ko. pag sinusulat ko exage ang drama epek pero parang di naman ako nagdrama masyado in my 23 years of existence. hahaha!

as kids it may be hard for us to understand why bad/unfortunate things happen. i'm glad i chose to follow the rules and be practical rather than taking everything in my hands. just like any other events in our lives, OUR STRUGGLES ARE BOUND TO END. just when we think we hit our lowest low and it seems like there's no hope for us, we are most definitely wrong. i guess it helped that i'm extremely ambitious that i'm naturally full of hope. lols. i get disappointed most of the time but whatever, it feels good to be daydreaming, yeah?

i never dwelt on sad moments coz it ruins my mood, my perception of things, and my relationship with people. i feel like i am missing a lot in life if i'm pissed, or sad, or frustrated, or depressed. imagine people around you having fun, but you can't join them because you're wallowing in all negativity? sometimes it wonders me of other people's emotional state. are they really sad? or do they just like the idea of being sad? IT SUCKS. hahahaha! come on. really? nakaka-stress kaya maging malungkot. tuhmuh?

EPILOGUE:

after more than a decade, tatay ko, ayus na. nanay ko, unstable. lols. nakakalurkey lang ang twist of fate sa buhay nya. wala naman ako hinanakit, dahil... ewan. LOL. eventually kasi parang di nako naging close. parang civil lang lahat. so kung ano man ang trips nila, kiburlah na me. pero ok kami ng tatay ko dahil sya ang nagmamanage sa mga usaping eskwelahan ng tatlong kapatid ko. bumabawi sya ngayon. :)

kung gano ka-strikto ang lolo/lola ko nung high school, ganun naman sila kaluwag nung college. parang pekpek ng pokpok lang sa luwag. hahahaha! i guess nakita nilang dalisay at busilak ang aking puri at dangal. pinagpipilitan nila akong uminom ng alak nung college nako. pag may HS reunion at gagabihin ako, binibigyan pa nila ako ng pantaxi. panatag na ang loob nila dahil inassume nila na natuto nako. yun ang akala nila. charot! syempre natuto naman ako no. mga 40%. choz! they never failed to pray for me lalo na nung college. syempre shushunga shunga ako sa programming bilang hindi ko naman talaga linya yun nung una kaya muntikan nang bumagsak. hehehe. and it feels really good when i hear them say that they're proud of me. imagine, sila ang kontrabida sa buhay ko ng high school di ba? hahahaha! i call them Mommy and Daddy, btw. love ko sila nang major major.

pedophiliacs. ay wala nako balita sa kanila. inisip ko nga dati na sana makita ko sila ulit para magkatikiman, este, makita ko kung gano na sila ka-chaka ngayon! mga ulupong sila! wahahaha! uy infaiirrrr, borta sila that time ha. kaya lang niyurakan nila ang musmos kong isip. lumaki tuloy akong malibog. charot!

tita and cousins. nasa Texas na sila ngayon. :( kakamigrate lang nila nung January and i really wanted to go with them. sabi ko kahit sa luggage na nila ako isilid. nakaranas sila ng financial crisis the last few years and masaya ako na ako naman ang nakatulong sa kanila. love na love ko talaga sila. :D

family sa mother side. ganun pa rin. ang gulo pa rin nila. hehehehe. may mahjong pa rin everyday. na-abolish na ang bingo, pusoy dos, etc. lols.

awa ng Diyos, gumraduate naman ako nang matiwasay. ngayon, turn ko naman para tumulong kela Mommy and Daddy. they're old now. but they're still supportive as ever. all my relatives who have been really generous during the time that i needed help in whatever, i visit them every once in a while to let them know that i don't and i will never forget them and what they've done. i don't earn a lot, but i guess it's enough that i get to let them feel how thankful i am.

wala pa akong ipon until now NKKLK!!! pero di naman ako siguro pababayaan ni Lord dahil sa mabuting dahilan naman napupunta ang mga kinikita ko. ewan ko ba, nasasanay na yata ako na hindi nag-aalala na ma-short ako sa budget dahil alam kong hindi naman ako pinapabayaan ni Lord. lagi syang nagpapadala ng mga mauutangan ko! CHAAAAAAAR! hahaha. joke lang yun ha, baka mamaya akalain nyo umuutang ako talaga sa iba. hehehehe. :D defensive much? LOL.

oh pano, ate Charo? hanggang dito na lang ang liham ko. at kung mapick-up man to ng MMK, pwede lagyan nyo ko ng tatlong leading men? pwede si JM De Guzman (dapat lagi syang naka-smile sakin), Jake Cuenca (ang tanging suot nya lang lagi ay briefs, nothing more, pwedeng less pa), at Gerald Anderson (dapat scruffy look sya dito sa role na 'to. parang sa Catch Me I'm In Love)? Please? I will reprise my role in the story. Madaming kissing scenes at bed scenes. Focus tayo dun sa child molestation pero ako pa rin ang gaganap sa batang ako.

Lubos na gumagalang,

JC

15 comments:

Nimmy said...

GV na GV! bet!!!!!! ;)

ang kukulit ng side comments mo kuya! lalo na ung sa pokpok! hehehe.

Happy Monday!

JR said...

hahaha panalo! clap clap clap *sabay tayo ng etits!

Anonymous said...

triumph over adversities by working hard and having a sense of humor. inspired ako sa story mo JC. GV na GV nga.

Yuan said...

at dahil sa entry na 'to mas lalo pa kitang minahal! chos! (magagalit si baabaa. hahaha)

good to know that fate's turning good on you now.

panalo ang pekpek ng pokpok line mo, sir jc! :))

Anonymous said...

bet na bet na bet ko to!
pasok sa jar! ahihihihi

-shoti

egG. said...

ganda ng story ng buhay mo... hehehehe :D sowbrah.. :D

Anonymous said...

Bow ako sayo, jc!





Marco

jc said...

Nimmy: thanks nang so so much teh! Happy Monday!

JR: lol. NKKLK K!

DSM: naks! salamat! :)

number_yuan: nakow! patay don! hehehe. salamat! :)

papa shoti: if i know, dahil nabanggit ko lang si JM De Guzman kaya naging bet na bet na bet mo ito. chaaaar! pahiram sa hubby mo ha? lols.

egG.: salaMAT! ;)

Marco: wushuuuuuuu! hehehehe. thanks! :)

Desperate Houseboy said...

Yehey, nakahinga na ko ng maluwag. Pang MMK nga papi. :)

Rj Balboa said...

congrats! :) nalampasan mo lahat yun.
cant get over sa maagang pagmulat sa... :D haha cant say it. :P painosente lang. haha

Sean said...

Bilib ako sa iyo jc. :)

Anonymous said...

Sana ganyan din kasupportive sakin mga kamag anak ko. Nakakainggit lang. :(( Pero natouch talaga ako sa pagiging maluwag sayo ng lolo't lola mo. :)

wanderingcommuter said...

this definitely made me smile...

nakakainggit ang happiness mo! hehehe

Drein said...

i'm speechless. one of the most moving stories i've ever read here in blogsphere. i admire how you are taking this all in. your positivity despite adversity. your story is indeed very inspiring. thanks for sharing!

charles. said...

:,(
Inspiring, indeed. :)
Thanks for sharing.

Post a Comment