I don't know if there's a psychological explanation as to why I do things in an interesting manner... like, eating my food. Mga example below:
1. Lahat ng pagkain na square or rectangle or kahit na anumang parang may border ay dapat kainin muna ang gilid bago ang gitna. Tinapay, spam, luncheon meat, etc...
2. I usually don't drink water until my plate is empty. Nung bata pa ako, hindi ko talaga ginagalaw ang baso ko kapag di pa ako tapos kumain. haha. Pero ngayon, lalo na pag uhaw, naiinom ko na ang half-glass of water. :D
3. Sa chicken feet, magsstart ako sa parang thumb nung manok hanggang dun sa kalingkingan tapos huli yung gitnang parte na parang "palm" na.
4. Sunny side up egg. Egg white first before egg yolk. item #1 applies kasi pinapantay ko yung egg whites pag kinakain... hehehe.
5. Fastfood burger-fries-coke meal. Fries first, tapos magiiwan lang ako ng konti mga 3-5 pieces, tapos uubusin ang burger. Ang purpose ng natirang fries eh para ma-neutralize ang strong after-taste ng burger. Yan eh paniniwala ko lang. haha. Then lastly, ang softdrinks.
6. Di ako sobrang palakain ng gulay. Sakto lang... Kaya pag may gulay ang ulam, ilalagay ko sila sa iba't ibang regions ng plato na may kanin. Dapat nakaspread out. Bawat subo, isa o dalawang gulay lang. Pinaka-ayaw ko sa mga ulam na may gulay ay chopseuy! dahil puro gulay sya!!! nahihirapan ako magspread out. lols.
7. Ang hipon ay kelangan ko munang balatan lahat gamit ang spoon and fork bago ako magsimula kumain. Para tuloy tuloy na. hehehe. Gusto kong ishare ang technique na aking namaster sa pagbalat ng hipon... Una, tanggalin ang tail, tapos ang head. Di ba meron hard na parang mejo flat cover after the tail, you can remove easily by pinning the body using your spoon and then use your fork to scrape that area from the body. Then, cut through the middle using one of the outer tines of the fork from head to tail --- eto yung sa back part ng shrimp. Once done, flip the shell over to the little tiny feet, use your spoon again to hold the shrimp into place. make tusok the laman and pull it out. taraaaaaan! (hayyyyy, kahirap! hahahaha!)
8. Candy. Kelangan matunaw lang siya sa bibig. Bawal kagatin! Lalo na pag dynamite kasi may surprise na chocolate sa loob. lol.
9. While I'm ok with ketchup as a condiment for lumpia, pero I just love it if there's vinegar with minced garlic. Sarap!
10. Pero nothing beats a crispy galunggong. Masarap sya pag pinaksiw muna sya.. tas yung mga natirang paksiw na galunggong eh piprituhin the next day? Ay 'day! Bungga lang!
Naisip ko lang while having breakfast. lols.
Goodmorning! :D
Anicca
2 weeks ago

22 comments:
naloka ako sa pagbalat mo ng shrimp.
ang arte lang teh! pwede namang kamayin.
hahahaha.
^^
Gusto kong i-try yung crispy galunggong na paksiw muna.
May nakain ako before sa Sentro, Greenbelt na fried fillet ng galunggong in olive oil with garlic ... ay superb.
Pwede ko bang gayahin ang entry na itey? Ways I Eat My Men naman. hihihi! etchos lang. :)
Your ideas are simply fascinating!
.
.
Nakarelate ako sa numbers 5, 8 and 10. Gusto ko yung maliliit lang na galunggong tapos deep fried. Slurp. Nam nam, hehe. Now I'm hungry.
i can sooo relate with #5 & #7.. ganyan din ako.. although with #7, i use fork & knife.. mas mabilis..
at ang urte lang ng: "make tusok the laman and pull it out"
buti nalang, i've had breakfast already.. nakaka-gutom this post.. :P
I can relate with 3, 5, 7 and more with 10! Parehong pareho tayo magbalat ng shrimp. Very intricate, yet very sushal siya tignan, compared kapag kinakamay. Yes... :)
Yuan: hahaha the smell of shrimp sticks on your hands eh. sobrang hirap tanggalin. ahihi.
MsChuni: gow try the galunggong dish. at gow blog about the ways you eat your men. hahaha!
dB: wow fascinating talaga? hahaha! salamats! apir sa #5 8 and 10.
Nate: di ako sanay magknife kaya spoon na lang. hehehe. (di ko kasi madiretsong ingles yung tusukin ang laman at bunutin! hahaha)
Leo: koreeeeeek! i like that word, intricate. shalaaaaaa! haha!
hehe.. ako naman hindi masyadong maarte. ang rule ko lang..
1 ulam at a time. ayoko yung madaming ulam sa plate ko pag nasa bahay. pero pag buffet, lahat nasa gilid. gitna yung kanin. :D
wahahaha natawa ako sa pag spread out ng chopseuy sa kanin.. wahahaha kayanin mo sa isang bandehadong kanin un wahahah..
at ang landeh mo mag balat ng shrimp! wahahaha
Hmpft. Papakainin kita ng maraming vegetables pag inuwi kita sa bahay.
Medyo may pagka-oc sa pagkain ng itlog ah.hehe Di ba dapat maneutralize din ang lasa ng egg white kaya dapat magtira rin ng onti?hehe
nakakagutom.
Eating is supposed to be fun. next time share ko rin mga foodplay ko. haha!
bet ko ang hipon handling teh! it's so posh! echos! hahaha
@mugen: ahaha! sweet!! ang kyot lang.. :P --- "Hmpft. Papakainin kita ng maraming vegetables pag inuwi kita sa bahay."
@mugen: veggies ba talaga ang ipapakain? lols
@ jc: thanks for giving me an idea for a post - my food habits - gaya gaya lang soon ha.
there is one unique thing about me in eating "DILIS". malalaman mo na ako ang kumain sa plato pag tapos na lahat kumain. pag May mga tirang "ulo" ng dilis, ako yun! hahaha hindi ko talga kinakain yung ulo ng dilis eversince. Mapait kasi sa aking panlasa. hehehe
-kimberly
the princess boy: pano pag madaming ulam ang nilagay sa plato mo? haha.
dark knight: dapat may poise. chos!
Mugen: kumakain naman ako ng gulay ah.. hmpft!
Rj: di naman masyado matapang lasa eh. hehehehe.
Viktor: gow! :D
Nimmy: i knerrrr! haha.
travis: sure no problem.. i'm looking forward to that post. :)
kimberly: at sino kang bagong karakter sa engkantadya? hahahah! ako di ko kinakain din ang ulo ng dilis unless tuyo sya. hehe.
Pag mdaming ulam, may border na kanin. ewan ko. i don;t like my ulams touching each other. feeling ko nagiging kaning baboy. hehehe
ang arrrttteee ahaha
wow ! gusto ko rin ang number 10 !
pareho talaga tayong promdi hehehe.
di ko ma visualize un pano ka nagbabalat ng shrimp...dapat may video itech!LOL
at pareho tayo dun sa di iinom hanggat di ubos ang food haha till now ganun ako!
Haha, I was reminded, of James' Kosher post. Grabe, may ganyan ganyan pala! Haha. Nakarelate ako dun sa candy.. As in super!
Post a Comment