Recent Posts

Tuesday, March 29, 2011

Snapshots v.01

These pictures were taken months ago. I never got the time to post it here. Hehe. I apologize that they are so microscopic for a photo, but I think that's how far my phone app can go. I'll try to find out how to adjust the resolution next time. :)

EDIT: Apparently, size is bigger than I initially expected. Hehehe. So here are the resized images. Please bear with a newbie like me. ^_^


Sunset at White Moon restaurant

Luneta

Starbucks - Intramuros

Intramuros

13 comments:

Mugen said...

ang ganda ng pictures!!! I'm so proud of you baabaa!

Desperate Houseboy said...

Astig. two thumbs up :)

Nimmy said...

astig!!! ang ganda! ang dramatic! ang pakak! :)

bet na bet ko ung sa starbucks! :)

jc said...

Baabaa: thank you! atlis, meron akong isang fan. hahahaha! :*

dH: thanks :)

Nimmy: naku teh, ikaw ang dahilan kung bakit kami napadpad jan. dahil nabasa ko sa blog mo kaya talaga pinilit ko si Joms na dayuhin. hahah! PAKAAAAK!

soltero said...

honggunduh nga ng pics, iphone4 yan dba? esp like the Intramuros pic, parang nagtime travel lang kayo ni love mo haha :P

bien said...

The Luneta shot is beautiful

Anonymous said...

Lomo lomo ba ang ginamit mo? nice...

jc said...

papa solts: yes sa phone lang. gumamit lang ako ng Lomo Lomo na app. favorite namin yung pic na yan. hehe.

orally: i hate the borders tho. nakarandom kasi yung frame nyan buset. haha!

DSM: yep! tumpak, Lomo Lomo nga! :)

Désolé Boy said...

number two shot!!! pak na pak!
.
.
astig ng composition...

Canonista said...

Agree ako kay Desole Boy, maganda ang composition ng number photo number two. Konti pa.

Magcocomment ako ha? Isa isa...

Pic number 1: Ilevel mo yung dagat, medyo tabingi, slight lang naman. Sa akin lang naman, nakakadistract yung bars, try to use something else as a filler or try another angle para mas "dramatic" ang ibang elements sa photograph.

Pic number 2: Maganda ang composition.

Pic number 3: Try to search about the rule of thirds. :-)

Pic number 4: Maganda ang contrast nito,

JC, learn the rule of thirds in photography: You tend to squeeze your subjects to the center or near center of the frame. Mas maganda kasi kapag may space e. Di bale, ibblig ko minsan ang mga nalalaman ko sa potograpiya. :-)

Overall, magaganda ang kuha mo. You can see stories in everyday scenes and freeze them, good job!

jc said...

dB: salamat! :)

canonista: wow, dami ko natutunan! hehe. aware ako sa rule of thirds kaya lang yung goal ko sana sa 3rd pic is yung background mismo. kaya lang may tao talaga. wahahahaha. sa 4th pic naman, mali yung timing. gumagalaw kasi ampf. praktis pako! hehehe. salamat! :)

Sean said...

the pics are so nice. at yan ang starbucks na paborito ko because of the building.

RainDarwin said...

ikaw na !!!

ikaw na si Roanne!

Roanne Sanchez lang of Caloocan.

Post a Comment