Recent Posts

Tuesday, January 3, 2012

Pagbalik Tanaw sa Taong Nagdaan

Sabi ko taon ko ang 2011. Kasi year of the rabbit talaga ako. Ni-claim ko talaga yun nung simula ng taon. Walang ka-abog abog. Ako na. Disisit!

Sa aking pagbabalik tanaw, indeed, (kung maka-indeed naman ako lol) ang ganda nga talaga ng taon para sakin. Syempre may mga malulungkot na mga pangyayari pero marami namang magandang kapalit.

Sabi ko rin, ang 2011 ay magiging self-improvement year ko. Beautification project. Wow? Parang project ni mayor. Clean and Green ganyan. Hahaha. Dahil beautification year 'to, indeed, parang wala namang nangyari? (Pero may indeed pa rin talaga? lol. magamit lang) Dahil dyan, carry over yang project na yan sa 2012. I'll name it as the Gow, Grow, Glow project! PAAAAK!

Career-wise, medyo foundation year ko lashir. Because I had lots of foundate... founded... find... kasi marami ako napundar na gamit. Hahahaha. (Pa-epek lang yang tatanga-tangahan ha, pangit na nga, bobo pa? No way. Hello.) Actually wala syang konek sa career. Yung naidulot lang ng career. haha. Pero seriously, sa wakas at nakaalis na rin ako doon sa pinagtatrabahuan ko sa makati na ubod ng stressful. Lakas maka-eyebags at alopecia. Hindi ko din intention sana na ituloy pa ang ganitong direksyon sa career kaso mukhang maganda naman ang opportunities in the future, so kinuha ko na.

After 2 years, nakatravel ulit ako outside the country. Nasilayan ko ang ganda ng Canada at first time ko sa isang English-speaking country. Walang lang, masabi lang. haha. Kung may opportunity talaga, gustong gusto ko magtravel kaya thankful ako na may isa na naman akong bansang napuntahan.

Nakakalungkot lang that my Daddy (lolo) passed away nung November. I had to cut my Canada trip short para makauwi at makasama si Daddy na at that time eh terminally ill na. For 2 years, he was doing okay after ma-diagnose with liver cancer. Pero in a matter of weeks, mabilis na nagdeteriorate ang katawan nya at nagsuccumb na sya to cancer. As I am typing this now, namimiss ko na naman sya and there are moments na di pa rin ako makapaniwala that he's gone. Para sa akin he is my father. Unimaginable ang pagka-strict ni Daddy nung high school ako. He was authoritative. Pero nung tumuntong nako ng college at gumraduate, nakita ko na kahit papano ay proud sya sakin. It never fails to melt my heart if I hear him say, "Mag-ingat ka dyan apo ha? Wag mo papabayaan ang health mo. Always pray." I love you so much Dad and I miss you!

Daddy's passing paved the way for us to get closer as a family. I'm happy that my year ended with precious moments with them. Although we are all miles apart, I know that some time somewhere magkikita kita din ulit kami. :)

I have nothing else to ask for this 2012 and neither do I have any New Year's resolution. I've learned to accept things as they come. Sure, shit happens but so do good things! And I don't have to vow to change specific characteristics about myself, but I only promise to be a better person every day.

So I say YES to optimism for 2012!

and of course the Gow, Grow, Glow project. hahahaha.

Happy New Year all!

6 comments:

casado said...

Happy New Year JC!!

eMPi said...

Happy New Year! :D

Nate said...

Happy New Year, JC!! :)

Garpppy Garp said...

Happy new year! Your Daddy will always be watching over you. Cheers to a fruitful 2012!

Mac Callister said...

aw! sana ako din makapunta ng canada! at goodluck sa beautification project mo :-)

RainDarwin said...

"I have nothing else to ask for this 2012 and neither do I have any New Year's resolution."

IKAW NA NA PULPILD ! PAK NA PAK TALAGA! HAHAHAHA.

Post a Comment