today before i went to Eclipse - Mabini, i dropped by Rob Midtown to watch The Legend of the Guardians (which i totally liked, btw). i usually watch movies alone since 1) i'm single for the longest time, except for a month of hiatus from single-blessedness last June; and 2) i don't like having to worry talking to someone during the movie, i'm all glued to the screen i can't have any distractions. anyway, so the past few weeks i'm seated beside couples which i didn't mind at all. but today, i was sandwiched by two gay couples (a couple on my left and another one on my right) who were very cheesily sweet the entire movie.
it got me thinking, while the owls in the movie were flying through a thunderstorm LOL, i thought i could never find myself being one of these gay guys. i broke up with my first and last (so far) boyfriend last June for the primary reason that i wasn't mature enough to take on a gay relationship. i was always uneasy when we're together, i couldn't stay close to him while strolling around the mall in fear that someone might see us, and all the 'closeted gay guy' issues you can think of.
add to that the very unfortunate fact that my barkada is totally homophobic. i have other sets of friends though. but these guys are my inuman/kalokohan buddies. one would normally joke, "JC, if you finally admit that you're gay, you can't hitch on my ride anymore" LOL. of course he'd say that to almost everyone in the group.
back to the gay couples at the movie house, errr, i shrugged off the thought of them for the rest of the movie. haha.
Anicca
2 weeks ago

8 comments:
Uy Eclipse goer ka rin pala! Hehehe. Apir naman jan. Shaw Eclipser ako!
mugen: apir! shaw ako dati, nung sa ortigas pako nagtatrabaho. mabini ako ngayon, malapit sa bahay. hehe.
Nice! Baka nagkabangga tayo, hindi lang natin alam.
i feel for you JC
Masaya ko sa pagbabalik mo sa blogsphere, so wala na talaga yong isa mong blog?
Teka kala ko ba sa shaw eclipse ka? nasa mabini ka na pala. Sayang makakasama mo sana si mugen, mabait yan.hehehe
maginoongbulakenyo: alin? yung isang blogspot? wala na yun, baka ma-trace ako ng college friends ko dun. lol. tsaka puro barubal lang nakasulat dun, maka-kwatro lang sa philo.
eclipse shaw ako dati, 2008. pero simula last year, nag mabini nako. hardcore na yata yan si mugen, ako dakilang noob palang. papaturo ako magpalaki ng arms. lol.
JC. Wag ka na umasa. Maliit rin arms ko. Hindi ako ng whe-whey eh. Hehehe.
2008. Hmmm What time ka dati nagwoworkout?
mugen: umaga mga around 6-8am, bago ako pumasok sa trabaho. nakow, wag mo na alalahanin. payatot at underweight pako nun! wahahaha! kasagwang sariwain. lol.
Usapang Gym, hindi ako makarelate. :-p
JC, ganyan na ganyan yung isa kong nakadate. Kapag nasa mall kami, parang ayaw niya akong tabihan o samahan. Ang dami niyang issues sa buhay, at wala siyang gay friends, puro straight lang. Eh anu naman ngayon kung hindi siya out? Eh ako nga nakikipag akbayan pa sa akin ang mga straight friends ko sa mall at kung saan saan pa, at walang issue sa kanila ang may kaakabay na kapwa lalake, puro straight yun a.
Naiintindihan ko naman kayong mga nasa closet, eh halos lahat na yata ng nakadate ko nasa closet, pero hindi issue sa kanila ang may makakita sa kanilang may kasamang kapwa lalake. Ilan pa sa mga nakadate ko eh mga rockistang akala mo eh mambubugbog o mga adik na sinasapian, pero okay lang, yet, hindi pa rin sila nag-a-out or umaamin kahit kanino.
It is okay not to care for what others might think or say, for someone you care... Just be man enough.
Post a Comment