Recent Posts

Monday, December 6, 2010

random fact: guilty pleasure

I'm a fan. For 7 years now, i have been a fan of this local RnB artist. I don't voluntarily give away this information until i become comfortable with someone or a group coz it may sound really gay to some people. Haha. Kahit sa blog post na 'to di ko sya directly babanggitin. Lols.

Anyway, when I first heard this Tagalog track on the airwaves back in my hometown, I fell in love with it right away. In a time where i have very little knowledge about the 21st century Pinoy music scene, this song suddenly comes out. Naalala ko pinagtyagaan kong magsurf sa lahat ng radio stations para ma-timing-an lang yung kanta. Hehe.

This is the song that catapulted this artist on a different level in a genre na halos wala pang nagdedare magproduce. This is also the same song that gave this artist an MTV Moonman, nanalo kasi ng International Viewers Choice for SEA sa VMA.

It's very rare for us to hear a Pinoy RnB song on the radio or on our local music channel kaya kahit pa na pop/mainstream ang genre na 'to, mahirap sya ibenta sa local audience. Faaaaar different from the ballads we hear na mas trip ng karamihang Pinoy.

Nanginginig nginig pako nung una kong binili ang album nya. Lupit nung mga tracks lalo na yung mga sinulat ni Jamir Garcia (of Slapshock). Third album nya 'to pero hanggang ngayon, eto pa rin ang pinakapaborito ko sa lahat.

Kakalabas lang ng 8th album nya. So if you happen to figure out who this is, grab a copy of the new album. Hehehe. I'm glad that the old sound is beginning to come back with 9 original tracks to boot! Nirevive nya yung How Deep Is Your Love dito sa new album at ginawang RnB. LUPEEEET! Hahahaha! Mejo disappointed kasi ako sa previous albums kasi nakisakay ang record label sa "revival album" bandwagon. Nawalan sya ng identity for awhile IMO.

Recently, pumunta ako sa concert niya at ng isa pang artist. Mas konti yung kanta nya kesa dun sa isa pero damn, solid yung isang jazz song na kinanta nya --- How High The Moon by Ella Fitzgerald. 7 minutes of scatting to that one helluva jazz song. The audience gave a standing ovation right after. Billy Crawford was the first one who stood up and applauded the performance. SOLID talaga syet. Mahal ko na sya! Hahahaha!

Pumipila pako dati nung college sa mga mall shows nya para lang mapa-autograph ko lang ang album. Pinagpapawisan ako nang malagkit pag pumipila ako kasi dyahe pag may makakitang schoolmate. Baka sabihan pako ng, "eww jc, why are you making pila? You're so jologs ha." LOL.

Ok ok, jologs na kung jologs pero hanga talaga ako sa kanya. Haha! Bili kayo album ha? Say no to piracy. Support OPM! Not Ching.


- Posted using BlogPress from my iPhone

17 comments:

Désolé Boy said...

gusto ko din ang Slapshock..hehe
.
.
nagcmula yun nung nagconcert cla sa bulacan nung high schook ako.

Mugen said...

Basta akala ko dati e siya yung ka-jamming ng Gagong Rapper dun sa kantang Kabet. Sobrang napa-wow ako kasi di ko ineexpect na ipapahiram niya ang kanyang boses sa mga jologs. Iba palang artist yun. Just the same, kahit maka-pinoy banda ako, suportahan taka!

Ms. Chuniverse said...

Parang 'The Secret' lang sa pagka-secret. +)

Sean said...

Di ko alam kung tama ang hula ko, pero kung siya ay babae gusto ko rin siya. Kaso mga lumang kanta lang ang alam ko. Kanina mo pwede idedicate yung "Because of You"?

howie said...

aba. kilala ko kung sino yan. astig din yung papaya song niya. sana tama ang title. haha!

casado said...

sino ba yan at di mo minention? ahahaha..pero sabi nila Slapshock..lemme google the songs nga :)

jc said...

dB: pero hindi Slapshock ang guilty pleasure ko. wehehehe.

fafa joms: tse! hindi sya yun! ginamit lang pangalan nya. lols.

mschuni: tuhmuh..

Sean: galing mo! pagnabisto ako, sayo ko dededicate ang kantang "Because of You" wahahahah!

howie: oist, baka akalain sya yung kumanta talaga nun. hahaha!

papa solts: si dB lang ang nagsabing Slapshock. haha. naging writer lang minsan si Jamir Garcia dito sa artist na 'to.

--------
ok, ngayon ko lang narealize, parang pahulaan pala 'tong post ko na 'to. wahahahah! bahala kayo jan. lols.

casado said...

oh haha..ako na adik ako one time sa Bamboo...trip ko sila, pero like ko din ang South Border, ahhh Rainbow ehehhe :P

jc said...

^ i love South Border! papa solts, kantahin mo na ang Kahit Kailan. daliiiiii! post mo sample. kasama yung bridge part ah. hahahaha. ako na ang demanding.

bien said...

Kyla?

casado said...

ahhaha tama yta si orally,

oh gusto kong song nya ung Hanggang Ngayon :P

my-so-called-Quest said...

kailangan ko ata magupdate ng playlist dahil e-heads, sideA at southborder lang halos ang OPM sa playlist ko. hehehe

egG. said...

dahil sa post mo na to... naaalala ko tuloy bigla kantang...

because of you my life has changed thank you for the love and the joy you bring
because of you it i feel no shame i tell the world its because of you..

ni kyla.. na favorite ng mga classmate ko nung HS ako... kaya tnx!!! :)

Jepoy Dee said...

give it up for KYLA!!!!!


jc, shet, im a fan of kyla too. yey!!! may makakausap na ako tungkol sa kanya. teka tama ba? may moonman na ba si kyla yung kasama nya yung BLUE? bwahahaha.

pakinggan mo din sila, artstrong, thor, amber davis, marcus davis jr. at marami pang iba.

tara samahan kitang makipila sa mga mall tours nya. natry ko na din yan dati. kasama ko pinsan ko. kasi fave talaga namin si kyla.

what's your favorite kyla's song? ako, Not Your Ordinary Girl ft. Jimmy Muna hehehe :P

RainDarwin said...

noong nagsisimula pa lang sila at hindi pa gaanong sikat, pinag-concert for a cause namin sila sa UPCB (oo, UPCB sya noon at hindi pa UPB, uunahan ko na si Ewik) tapos ang proceeds ay para sa fund ng org namin for outreach program.

college pa ko nun at straight pa.... kayat di ko alam kung gwapo sila o hindi.


ching!

howie said...

@jc, sorry na pero di naman nakakahiya un. astig nga eh. be proud! :p

alex said...

wow! sobra fan din ako ni kyla =)

Post a Comment